Chăn nuôi

XỬ LÝ NƯỚC THẢI CHĂN NUÔI HEO BẰNG GIẢI PHÁP VI SINH

Đăng bởi FRESHLAB - 10:47 13/09/2024
Trong nước thải chăn nuôi heo chứa phân, nước tiểu, thức ăn thừa…Đặc trưng của nước thải chăn nuôi heo là ô nhiễm hữu cơ, N, P cao và chứa nhiều vi sinh vật gây bệnh.

Thành phần và tính chất nước thải chăn nuôi heo

vi sinh xử lý nước thải
Hình 1. Bảng thành phần nước thải chăn nuôi
NGUỒN: KHOA MÔI TRƯỜNG – ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TPHCM
Các hợp chất hữu cơ chiếm 70 – 80% trong nước thải. Bao gồm: protit, axit amin, chất béo, hydrat cacbon…dễ phân hủy sinh học và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Do đó, xử lý bằng phương pháp sinh học là biện pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu áp dụng các công trình sinh học nhân tạo thì chi phí đầu tư và vận hành cao. Nên sẽ làm tăng giá thành phẩm, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của chăn nuôi heo. Vì vậy, cần chọn giải pháp có chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn cho người, vật nuôi và môi trường xung quanh.

Công nghệ xử lý nước thải chăn nuôi

Nước thải trước tiên được thu gom về bể biogas.
Vì đa phần các hợp chất hữu cơ trong nước thải dễ phân hủy. Nên khi qua bể biogas, khoảng 50% – 60% COD và 70% – 80% cặn lơ lửng bị loại bỏ. Từ bể biogas, nước thải được dẫn vào ao lọc sinh học kỵ khí có giá thể xơ dừa làm lớp đệm sinh học.

Trong quá trình màng

Vi sinh vật cố định bám dính và phát triển tên bề mặt vật liệu đệm rắn và tạo thành lớp màng sinh học. Ở đây, xảy ra quá trình phân hủy chất hữu cơ của vi sinh kỵ khí. Chúng sẽ chuyển hóa những hợp chất hữu cơ phức tạp thành những chất đơn giản, dễ phân hủy hơn. Hoặc tạo thành các sản phẩm cuối cùng như CO2, CH4, H2S, NH3…
Xơ dừa ngoai ưu điểm có khả năng chứa nhiều vi sinh trong một đơn vị thể tích còn đóng vai trò giữ cặn vì vậy cho phép tăng hiệu qủa xử lý BOD và COD.

Ao tùy nghi

Sau khi ra khỏi ao lọc sinh học kỵ khí, nước thải được đưa vào ao tùy nghi với thời gian lưu khoảng 10 ngày. Quá trình khư chất ô nhiễm trong hồ được tiến hành bởi hoạt động của vi sinh hếu khí, kỵ khí, tùy nghi. Sự phân bố quần thể các vi sinh này diễn ra theo chiều sâu của hồ.

Ao lọc sinh học bậc 1 và bậc 2

Tùy ao tùy nghi, nước thải này chảy thủy tĩnh vào ao lọc sinh học bậc 1 và bậc 2. Nhìn chung, pH sau quá trình này thường đạt giá trị trung tính  (pH = 7). Tại ao lọc sinh học bậc 1, hiệu quả khử COD đạt 50 – 68%. Ao lọc sinh học bậc 2 cho hiệu qủa khử COD đạt 15% – 50%.
Như vậy, áp dụng ao sinh học hiếu khí (bậc 1 và bậc 2) cho phép khử 80% – 90% COD, 50 – 78% COD, 80 – 86% Nito.
Nước sau xử lý nên sử dụng cho mục đích tưới tiêu (hạn chế xả thải) vì các trại chăn nuôi thường được bố trí cạnh các khu nông nghiệp hoặc dùng để tưới cây.
Sử dụng vi sinh hiếu khí EWT IND-106 để xử lý nước thải chăn nuôi heo
EWT IND-106 có hệ vi sinh đa dạng bởi vi sinh vật hiếu khí, enzyme giúp sản phẩm có khả năng hoạt động tốt đối với các loại nước thải khó xử lý và thúc đẩy quá trình phân hủy các chất hữu cơ phức tạp.
EWT UB-107 là sản phẩm được nghiên cứu sự kết hợp của các khoáng chất sinh học và chất kích thích sinh học nhằm thúc đẩy quá trình phân hủy kỵ khí. Bao gồm các chủng vi sinh được chọn lọc nhằm làm tăng lượng sinh khối bổ trợ cho quá trình phân hủy kỵ khí. Cứ mỗi gram của sản phẩm chứa hàng tỷ bào tử vi sinh vật, giúp tăng cường thúc đẩy quá trình phân hủy sinh học tạo ra khí CH4.
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT FRESHLAB
Địa chỉ: Số A12/85 Đường 1A, Ấp 1, Xã Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, TP. HCM
Hotline: 0939 557 155 – 0796 155 955 – 0931 791 133 – 0939 993 977
Email: info@freshlab.com.vn